Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đại biểu Quốc hội phải thấm thía những vấn đề nhân dân đặt ra

3 nhận xét

Ngày 29/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu quốc hội đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội, đã tiếp xúc đông đảo cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIII.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu với các cử tri quận Hoàn Kiếm
Kỳ họp thứ 3 vừa qua, mặc dù thời gian ngắn, nội dung nhiều, nhưng Quốc hội đạt được sự thống nhất rất cao và thực hiện trọn vẹn chương trình kế hoạch đề ra. Cùng với việc xem xét, quyết định các nhiệm vụ kinh tế, xã hội và ngân sách Nhà nước, những vấn đề vĩ mô như tái cấu trúc nền kinh tế…, Quốc hội đã tiến hành giám sát chuyên đề, chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận, thông qua 13 luật, 7 nghị quyết, cho ý kiến vào một số dự án luật khác, tiếp thu và trả lời gần 1.700 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước…
Sau khi báo cáo những kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ 3, các đại biểu quốc hội đã trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri nêu trong cuộc tiếp xúc trước Kỳ họp, tập trung vào một số vấn đề như quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, đặc biệt là quy hoạch Thủ đô; quản lý chặt chẽ đại học từ xa; khắc phục tình trạng mất cân đối giữa đào tạo đại học và dạy nghề, nâng cao chất lượng, đổi mới công tác dạy nghề thông qua các chính sách khuyến khích học nghề, ưu tiên dạy nghề cho lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ; quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quản lý xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản nhằm tránh rủi ro, bảo vệ quyền lợi cho nông dân…
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cử tri quận Ba Đình
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cử tri quận Ba Đình
Tại cuộc tiếp xúc, các ý kiến phát biểu của cử tri đều hoan nghênh kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIII, với nhiều phiên họp công khai, tính dân chủ ngày càng được tăng cường, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và nhân dân cả nước. Qua theo dõi các phiên họp Quốc hội, cử tri phấn khởi nhận thấy, nhiều ý kiến, kiến nghị mà cử tri gửi gắm, đã được các đại biểu quốc hội phản ánh, chuyển tải đến Quốc hội. Các bộ trưởng cũng trả lời thẳng thắn hơn, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm.
Tuy nhiên, cử tri mong muốn cần chú trọng hơn phần hậu chất vấn, bảo đảm thực hiện những điều mà các bộ trưởng đã hứa trước cử tri và nhân dân cả nước. Cử tri cũng bày tỏ băn khoăn trước nhiều vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội đang đặt ra, đặc biệt là tình trạng tội phạm ma túy, khiếu kiện đông người vượt cấp gia tăng, công tác đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái, công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, nâng cao hiệu quả hoạt động các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo giáo dục thế hệ trẻ, công tác cán bộ, vấn đề lương-giá…
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết và xây dựng, đề cập nhiều vấn đề thiết thực, liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Ghi nhận và tiếp thu từng ý kiến đóng góp xác đáng của cử tri, Tổng Bí thư chỉ rõ: Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng có ý nghĩa quan trọng, cho thấy dân chủ trực tiếp ngày càng được phát huy, cử tri bày tỏ tâm tư nguyện vọng, đóng góp ý kiến với Đảng, Nhà nước, cùng tham gia bàn bạc những vấn đề quan trọng của quốc gia. Từng đại biểu quốc hội phải thấm thía những vấn đề nhân dân đặt ra, những vấn đề bức xúc của cuộc sống. Quốc hội đang trên đà đổi mới và sắp tới còn phải đổi mới nhiều hơn nữa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và xứng đáng với sự trông đợi của cử tri.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri Ba Đình, Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri Ba Đình, Hà Nội
Trước sự quan tâm của nhiều cử tri về vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay,” Tổng Bí thư khẳng định vai trò cực kỳ quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.
Nghị quyết Trung ương 4 ra đời đã đáp ứng được sự mong đợi của tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân. Nội dung Nghị quyết được đánh giá là rất “trúng” và “đúng,” nhưng chuyển biến trong thực tế như thế nào mới quan trọng. Toàn Đảng, toàn dân đã quyết tâm rất lớn, thống nhất rất cao và nghiêm túc triển khai bằng các chương trình kế hoạch hành động.
Tổng Bí thư nhấn mạnh rằng việc triển khai thực hiện Nghị quyết phải được tiến hành bài bản, kiên quyết, lâu dài, nhằm giữ cho được và không ngừng phát huy bản chất tốt đẹp của Đảng, dân tộc, khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém, tiêu cực. Muốn vậy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải đồng lòng nhất trí cùng thực hiện, không ai đứng ngoài cuộc; biện pháp phải đồng bộ, có lộ trình, kế hoạch cụ thể, vừa khơi dậy lòng thiện, cái đức của con người để mỗi người tự soi lại mình, tự sửa mình, vừa hoàn thiện cơ chế, chính sách, luật pháp, tiến hành từng bước vững chắc, có hiệu quả…
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm.
Tổng Bí thư lưu ý cần nghiêm khắc nhìn thẳng vào sự thật, nhận rõ tồn tại, khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa, nhưng cũng hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, thấy cả mặt tốt và mặt xấu, thành tựu và hạn chế, để không mất phương hướng, không mất niềm tin. Có những việc phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kiên quyết nhưng phải kiên trì.
Phân tích những thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức trong xu thế hội nhập ngày nay, Tổng Bí thư chỉ rõ những mục tiêu cơ bản trong triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước là phải kiên quyết giữ cho được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; bảo vệ cho được thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kinh tế có giàu mạnh thì mới bảo vệ vững chắc được đất nước.
Trong quan hệ quốc tế, đối tác và đối tượng đan xen, việc ứng xử phải bảo đảm lợi ích cao nhất của quốc gia, dân tộc. Đảng tin dân, dân tin Đảng, quan hệ giữa Đảng và nhân dân là quan hệ máu thịt, là bài học bảo đảm thành công của cách mạng Việt Nam.
Tổng Bí thư mong muốn toàn Đảng, toàn dân tiếp tục phát huy tinh thần “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,” quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã đề ra, xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.
Nguyễn Thị Sự (TTXVN)

3 Responses so far

  1. http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2012/08/ban-linh-nguyen-phu-trong.html

    http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2012/08/ai-thanh-tra-va-ai-xu-ly.html

    http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2012/07/lai-doi-tra-tro-tren.html

  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
  3. Xin chỉ mong Tổng bí thư hiến kế cách quản lí cho cảnh sát giao thông cấm cho các loại xe chở quá tải không qua mặt để phá hỏng đường là người dân chúng tôi mãn nguyện.Thế là các bộ, nghành khác phải chỉnh đốn theo. Lãnh đạo Bộ công an đang bí phương án quản lí bộ phận này nên giữ hay bàn giao cho ngành giao thông vận tải " làm đường và phải giữ lấy đường". là điều tốt nhất.

Leave a Reply