Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp của UBTV Quốc hội

0 nhận xét

Sáng 25/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV QH). Về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, theo dự kiến bước đầu của Văn phòng Quốc hội, kỳ họp sẽ diễn ra trong 22 ngày, từ 21/7 – 16/8/2011.

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 21/7

Tại phiên họp này, UBTV QH cho ý kiến về kết quả kỳ họp thứ 9 QH khóa XII; việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII; báo cáo tình hình chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và một số vấn đề quan trọng khác.

Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9 của UBTV QHH nêu rõ, kỳ họp thứ 9 đã thành công tốt đẹp là sự nỗ lực và đổi mới không ngừng của QH; là sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan, sự ủng hộ của cử tri và nhân dân cả nước. Đồng thời, tiếp tục khẳng định tính đúng đắn trong đổi mới về nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng với QH.

Tại kỳ họp thứ 9, QH đã xem xét các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước. Theo đó, các báo cáo đạt yêu cầu chất lượng, có tính tổng hợp, khái quát cao, phản ánh khá đầy đủ kết quả hoạt động trong suốt nhiệm kỳ của các cơ quan, có sự phân tích, đánh giá sâu sắc, cụ thể những ưu điểm và hạn chế, làm rõ các vấn đề từ thực tiễn và rút ra những bài học kinh nghiệm, kiến nghị xác đáng nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả họat động của từng cơ quan trong bộ máy Nhà nước.

Về công tác lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, kỳ họp thứ 9 đã tập trung thảo luận, phân tích toàn diện những vấn đề lớn về chỉ đạo, điều hành và quản lý vĩ mô. QH khẳng định những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm 2011 thể hiện nỗ lực phấn đấu, đóng góp của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt, năng động sáng tạo của Chính phủ và chính quyền các cấp, giám sát chặt chẽ, tạo điều kiện của QH và HĐND các cấp…

Với những nội dung cần quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới, UBTV QH nhấn mạnh cần quán triệt nghiêm túc, đầy đủ sự lãnh đạo của Đảng về hoạt động của QH trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, công tác tổ chức thuộc thẩm quyền của QH.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết kỳ họp thứ 9 vừa được thông qua; nghiên cứu tiếp thu các ý kiến xác đáng của đại biểu về các báo cáo công tác của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước để có biện pháp khắc phục hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng hoạt động; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan lãnh đạo và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND nhiệm kỳ 2011-2016; tiếp tục phát huy và tăng cường tính đối thoại trong các phiên thảo luận của QH…

Tại phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các vụ việc xảy ra tại Vinashin cũng cần được làm rõ hơn cũng như tuyên truyền đầy đủ các kết luận của Bộ Chính trị nhằm tạo sự đồng thuận. Đối với dự thảo Luật Thủ đô cần rút kinh nghiệm trong chuẩn bị kỹ càng hơn để có tính thuyết phục và tạo sự đồng thuận cao đối với các đại biểu. Về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII, theo dự kiến bước đầu của Văn phòng QH, kỳ họp sẽ diễn ra trong 22 ngày, từ 21/7 – 16/8/2011.

Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 14 ngày cho công tác tổ chức, nhân sự của các cơ quan Nhà nước như: bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội; bầu Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước; bầu Thủ tướng Chính phủ; bầu Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn thành viên của Hội đồng Quốc phòng – An ninh.

Phiên họp thứ 39 của UBTV QH diễn ra đến hết ngày 27/4.

Lê Sơn


(Theo www.nguyenphutrong.com)

Leave a Reply