Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII

0 nhận xét

Tại phiên họp thứ 39 diễn ra từ 25-27/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về 4 nhóm vấn đề gồm đánh giá kỳ họp đã qua và chuẩn bị kỳ họp tới của QH, vấn đề chuẩn bị bầu cử, thu chi ngân sách Trung ương, một số dự thảo văn bản pháp luật. Phiên họp dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh; đại diện Thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan.

Phiên họp dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XIII tập trung xem xét cơ cấu tổ chức, nhân sự

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII.

Về đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII: Trên cơ sở ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, của cử tri, dư luận xã hội, thực tế diễn biến kỳ họp và ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan tham dự phiên họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thảo luận và nhất trí cho rằng, kỳ họp thứ 9, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XII đã thành công tốt đẹp.

Với tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành chương trình nghị sự đề ra, bảo đảm chất lượng, tiến độ, được cử tri và nhân dân cả nước rất quan tâm, đánh giá cao.

Kết quả kỳ họp tiếp tục góp phần khẳng định Quốc hội khóa XII với nhiệm kỳ 4 năm có nhiều đổi mới và tiến bộ, để lại dấu ấn đậm nét về hoạt động của mình đối với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Đây cũng là dấu mốc quan trọng để tiến tới nhiệm kỳ Quốc hội khóa mới tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Về việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và nhân sự cấp cao của các cơ quan trong bộ máy nhà nước. Đồng thời, Quốc hội cũng dành thời gian để xem xét các vấn đề về kinh tế, xã hội và ngân sách nhà nước; cho ý kiến về một số dự án luật; các báo cáo công tác của các cơ quan của Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Công tác chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 báo cáo về tình hình chuẩn bị bầu cử.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị bầu cử và nhấn mạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, chỉ đạo việc tập huấn các tổ bầu cử, cán bộ làm công tác bầu cử; thực hiện tốt hoạt động giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử; quan tâm xử lý tốt các đơn thư khiếu nại; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử và đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm về cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác.

Ưu tiên giảm bội chi ngân sách nhà nước, tăng chi trả nợ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về phương án phân bổ số vượt thu và số dư dự toán chi ngân sách trung ương năm 2010.

Trên cơ sở Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cơ bản tán thành nguyên tắc phân bổ, sử dụng số vượt thu và số dư dự toán chi ngân sách trung ương năm 2010; yêu cầu có phương án phân bổ phù hợp, hiệu quả, đúng quy định, trong đó cần ưu tiên giảm bội chi ngân sách nhà nước, tăng chi trả nợ, tăng đầu tư phát triển, ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết các nhiệm vụ cấp bách; hỗ trợ các địa phương vùng bão lũ, các vùng khó khăn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu bổ sung vốn cho những dự án, nhiệm vụ cấp bách bảo đảm quốc phòng, an ninh; hỗ trợ đầu tư cho các địa phương trọng điểm về thu ngân sách nhà nước, các địa phương khó khăn có số hụt thu ngân sách lớn do nguyên nhân khách quan và thưởng vượt thu cho các địa phương.

Nhất trí thành lập thêm 4 đơn vị Kiểm toán Nhà nước khu vực

Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; dự thảo Nghị định của Chính phủ về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí với đề nghị thành lập thêm 4 đơn vị Kiểm toán Nhà nước khu vực, 1 đơn vị Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành và giao chỉ tiêu biên chế năm 2011, 2012 cho Kiểm toán Nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc cử Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao làm thành viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; cho ý kiến về chỉ tiêu biên chế năm 2011 của Văn phòng Quốc hội và Viện nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Hồng Phong


(Theo www.nguyenphutrong.com)

Leave a Reply