Đảng ta và những mùa xuân đất nước

0 nhận xét

Ngày 5/1/1960, tại lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh, là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no…”. Đảng ta! Đó là tiếng gọi thân thuộc của người dân Việt Nam gọi Đảng Cộng sản Việt Nam của mình.

Lịch sử từng chứng kiến, có thể là sự ngẫu nhiên, cũng có thể là sự lựa chọn mang tính quy luật hay là sự hòa hợp giao thoa của đất trời, Đảng ta ra đời ngày 3/2/1930 đúng vào thời khắc của mùa xuân.

Một năm khởi đầu từ mùa xuân với vạn vật sinh sôi, cây trái tươi tốt. Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện chọn đất Hương Cảng, Trung Quốc thống nhất tên gọi là Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đúng dịp mùa xuân với sức sống mãnh liệt và cách mạng. Câu khẩu hiệu quen thuộc và thiêng liêng “Mừng Đảng, mừng Xuân” phải chăng cũng có bắt nguồn từ đó.

Mười một năm sau, cũng đúng vào dịp mùa Xuân của Việt Nam, ngày 8/2/1941, Bác Hồ lên đường trở về nước sau ba mươi năm tìm đường cứu nước.

Chỉ với 15 năm ra đời, chỉ với 4 năm trở về nước, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân cả nước vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa thành công, giành lại nền độc lập, tự do, đưa đất nước thoát khỏi 80 năm sống trong vòng nô lệ của chế độ thực dân xâm lược Pháp. Từ tháng Tám mùa thu lịch sử ấy, hết thảy người dân Việt Nam gọi ngày 2-9 là Tết Độc lập với một tình cảm thiêng liêng ghi nhớ công ơn trời biển của Đảng ta, của Bác Hồ kính yêu!

Sau khi tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến thần thánh 9 năm chống thực dân Pháp, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội. 21 năm ròng rã, với bao mất mát hi sinh, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, đánh đuổi đế quốc Mỹ ra khỏi bờ cõi. Còn  nhớ mùa xuân 1968 với lời thơ chúc Tết bất hủ như lời hiệu triệu của Bác Hồ “Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!”, miền Nam nổi dậy đánh trận thắng lớn để mùa xuân năm 1973, sau trận chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” ở Thủ đô Hà Nội, Hiệp định Pa-ri được ký kết ngày 27/1 lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Mùa xuân năm 1975, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân tiến hành cuộc tổng tiến công và nổi dậy mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa lại cho dân tộc một mùa xuân mới tươi đẹp nhất trong lịch sử.

Như là sự chọn của lịch sử, từ năm 1976 đến nay, các kỳ Đại hội toàn quốc của Đảng thường được tổ chức vào những mùa xuân. Sau mỗi kỳ Đại hội, Đảng lại đem đến cho đất nước những mùa xuân ấm áp, sinh chồi nảy lộc. Nếu như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI mùa xuân 1986 (từ ngày 15/12 đến 18/12) là Đại hội của đổi mới toàn diện, thì Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ thứ XI mùa Xuân năm 2011 (13/1 đến 19/1) là đại hội tổng kết 25 năm đường lối đổi mới của Đảng với “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” tiếp tục đưa đất nước phát triển để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành một  nước công nghiệp hiện đại, có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Trong phát biểu bế mạc Đại hội XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Điều quan trọng là từ Đại hội này tỏa ra một niềm tin lớn, một khí thế mới, một sự đoàn kết thực sự chứ không phải là hình thức, để nhân dân tin tưởng, phấn khởi hơn”.

Mùa xuân năm Nhâm Thìn này, lại thêm một sức sống mới, một niềm tin mới, tại Hội nghị lần thứ IV khóa XI (26 đến 31/12/2011), để tăng cường sức mạnh, sức chiến đấu của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn và nhất trí ra Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Nhân dân cả nước vui mừng, càng gắn bó hơn với Đảng khi Ban Chấp hành Trung ương xác định mục tiêu phải tạo được chuyển biến thực sự, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, giữ vững vai trò và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, đưa nước ta phát triển bền vững trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Năm 2012, cũng là năm thêm một thử thách mới nữa đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Tình hình kinh tế-xã hội đất  nước còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế vĩ mô chưa thật ổn định; sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân có không ít vấn đề phải khẩn trương giải quyết. Kinh tế thế giới đang phải đối đầu với khủng hoảng nợ công ở Mỹ và châu Âu; tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông, Bắc Phi; thiên tai, dịch bệnh ở nhiều nơi do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu… sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nước ta. Nhưng với bản lĩnh chính trị được rèn luyện qua 82 năm, với sức sáng tạo luôn tươi mới như mùa xuân, tin rằng Đảng ta sẽ lãnh đạo đất nước vượt qua thử thách.

Ai cũng biết, chỉ có Đảng ta mới đem lại những mùa xuân cho đất nước, sức xuân của lòng người. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc, Đảng không có lợi ích gì khác!". Lời dạy ấy đến nay đã trở thành niềm tự hào, trở thành lời tuyên thệ của tất cả những người đảng viên chân chính!

Leave a Reply