Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự mít-tinh hữu nghị đoàn kết tại La Ha-ba-na

0 nhận xét
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức CH Cu-ba, chiều 10-4 theo giờ địa phương (tức sáng 11-4 giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự mít-tinh hữu nghị đoàn kết tại cầu cảng Hải Phòng thuộc cảng La Ha-ba-na ở Thủ đô La Ha-ba-na của Cu-ba.


Các đồng chí lãnh đạo Trung tâm những người lao động Cu-ba; Thành ủy La Ha-ba-na; Viện Cu-ba hữu nghị với các dân tộc; cùng đông đảo cán bộ, nhân viên cầu cảng Hải Phòng tham dự mít-tinh.



Phát biểu ý kiến trước đông đảo nhân dân Cu-ba anh em, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Ðược tôi luyện, thử thách qua thời gian và biến động của lịch sử trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị thắm thiết Việt Nam - Cu- ba đã không ngừng được củng cố, trở thành mẫu mực của tình cảm thủy chung, trong sáng và là tài sản vô giá mà hai Ðảng và nhân dân hai nước luôn gìn giữ, vun đắp, đúng như Phi-đen từng nói "Quan hệ Cu-ba và Việt Nam là biểu tượng của thời đại". Tổng Bí thư nhấn mạnh: Ðối với nhân dân Việt Nam, đoàn kết, hữu nghị với Cu-ba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc. Việt Nam mãi mãi biết ơn Ðảng, Nhà nước và nhân dân Cu-ba anh em về sự đoàn kết, ủng hộ hết sức quý báu đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam. Hình ảnh Phi-đen giương cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam trên đất lửa Quảng Trị mới được giải phóng và câu nói nổi tiếng "Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Nhân dân Việt Nam cũng mãi mãi ghi nhớ hình ảnh các sĩ quan và thủy thủ Cu-ba trên hai tàu Imiac và Ghiguây theo chỉ thị của Tổng Tư lệnh Phi-đen đã sát cánh cùng nhân dân Việt Nam, chở hàng đến cảng Hải Phòng, bất chấp sự phong tỏa của đế quốc Mỹ. Ðối với nhân dân Việt Nam, Cu-ba luôn là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần đoàn kết quốc tế, của ý chí kiên cường, bất khuất vì tự do, tiến bộ và phẩm giá con người.

Thay mặt Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Cu-ba dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Cu-ba đạt được thời gian qua; tin tưởng sâu sắc rằng, nhân dân Cu-ba dũng cảm, anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, sáng tạo và năng động trong xây dựng đất nước, nhất định sẽ đạt được những thành tựu to lớn trong việc thực hiện thắng lợi đường lối cập nhật hóa mô hình kinh tế và Nghị quyết Ðại hội VI của Ðảng Cộng sản Cu-ba, bảo vệ vững chắc những thành quả cách mạng, tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân Cu-ba anh em.

Tổng Bí thư khẳng định tình đoàn kết và sự ủng hộ nhất quán trước sau như một của Việt Nam đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cu-ba anh em, đòi Hoa Kỳ chấm dứt ngay và không điều kiện chính sách bao vây cấm vận và các kế hoạch, hành động can thiệp, gây mất ổn định chống Cu-ba.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao 5.000 tấn gạo - món quà đoàn kết của nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cu-ba anh em.

* Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Dự án hợp tác sản xuất lúa giai đoạn 2011-2015 giữa Việt Nam và Cu-ba, được triển khai tại huyện Pa-la-xi-ốt, tỉnh Pi-na Ðên Ri-ô, một tỉnh nông nghiệp nằm ở phía tây Cu-ba. Cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Ban Nông Lương T.Ư Ðảng Cộng sản Cu-ba, Bộ Nông nghiệp Cu-ba, tỉnh Pi-na Ðên Ri-ô, huyện Pa-la-xi-ốt, cùng các cán bộ Dự án.

Sau hơn một năm triển khai Dự án, đến nay diện tích đã được gieo cấy đạt hơn 3.000 ha, bao gồm sản xuất lúa gạo và lúa giống, tổng sản lượng lúa đạt hơn 170 nghìn tấn. Nhờ thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật, cách sử dụng phân bón, nâng cao kỷ luật lao động, năng suất lúa đã tăng lên rõ rệt, đạt từ năm đến sáu tấn/ha/vụ, mang lại niềm vui và thu nhập cho các gia đình nông dân tham gia Dự án.

Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án, những kết quả đáng phấn khởi ban đầu và khó khăn cần tháo gỡ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm cánh đồng lúa, nói chuyện thân mật với các chuyên gia Việt Nam và nông dân Cu-ba đang làm việc tại đây. Tổng Bí thư hoan nghênh những kết quả tích cực của chương trình hợp tác sản xuất lúa gạo tại Cu-ba, tạo cơ sở để hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Dự án hợp tác sản xuất lúa gạo là một mẫu hình hợp tác có ý nghĩa giữa Việt Nam và Cu-ba. Cu-ba có nhiều tiềm năng lợi thế, diện tích canh tác rộng, đất đai màu mỡ, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, Việt Nam có kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác lúa, cũng như nhiều loại cây trồng khác. Tổng Bí thư mong muốn hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả hợp tác, tiếp tục thực hiện tốt dự án sản xuất lúa gạo, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Cu-ba.

* Tối 10-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Ðại sứ quán Việt Nam tại Cu-ba. Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán và đông đảo đại diện cộng đồng người Việt đang học tập, làm việc tại Cu-ba, Tổng Bí thư thông báo một số nét khái quát về tình hình đất nước, những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho cách mạng nước ta trong giai đoạn cách mạng mới. Tổng Bí thư đánh giá cao nỗ lực và những đóng góp của cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán, góp phần duy trì, củng cố tình cảm hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước thời gian qua; mong muốn Ðại sứ quán tích cực phối hợp với các ban, ngành trong nước để cụ thể hóa, hiện thực hóa, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đạt được giữa hai nước trong chuyến thăm này.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cu-ba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sáng 10-4, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã thăm và làm việc với Ban lãnh đạo Thành ủy La Ha-ba-na. Ðồng chí Méc-xê-đết Lô-pết A-xê-a, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Cu-ba, Bí thư thứ nhất Thành ủy La Ha-ba-na, đã tiếp đón và làm việc với đoàn. Trong không khí thắm tình đoàn kết anh em, đồng chí Lô-pết A-xê-a nhiệt liệt chào mừng đồng chí Phạm Quang Nghị và các thành viên trong đoàn đã đến thăm Thủ đô La Ha-ba-na, đồng thời coi đây là biểu tượng sinh động của tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam - Cu-ba và giữa hai Thủ đô Hà Nội và La Ha-ba-na.

Ðồng chí Lô-pết A-xê-a đã điểm qua những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của La Ha-ba-na trong thời gian qua, nêu bật quyết tâm của Thành ủy, chính quyền và nhân dân thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết của Ðại hội Ðảng Cộng sản Cu-ba lần thứ VI vào tháng 4-2011, đồng thời thúc đẩy lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế theo tinh thần của Ðại hội.

Ðồng chí Phạm Quang Nghị bày tỏ xúc động được đến thăm Cu-ba, đất nước của vị Anh hùng dân tộc Hô-xê Mác-ti, của lãnh tụ cách mạng Phi-đen Ca-xtơ-rô và là nơi luôn ấm áp tình người, tình đoàn kết chiến đấu anh em trước sau như một. Ðồng chí nhấn mạnh, nhân dân Cu-ba nói chung và nhân dân La Ha-ba-na nói riêng đã luôn kề vai sát cánh với nhân dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, trong hòa bình và trong phát triển kinh tế - xã hội. Bất kể người dân Việt Nam nào cũng đều ghi nhớ câu nói bất hủ của lãnh tụ Phi-đen: "Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình". Ðồng chí Phạm Quang Nghị khẳng định nhân dân Cu-ba đã và đang đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp phát triển giáo dục, y tế và nhiều lĩnh vực xã hội khác, và vượt lên trên tất cả là tình cảm chân thành từ trái tim của người dân Cu-ba.

Thay mặt Thành ủy, chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị chân thành cảm ơn Ðảng, Chính phủ và toàn thể nhân dân Cu-ba vì sự giúp đỡ quý báu và tình đoàn kết anh em đối với nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trao tặng Thành ủy La Ha-ba-na 50 bộ máy vi tính và nhiều quà lưu niệm khác.

Cùng ngày, đồng chí Phạm Quang Nghị và Ðoàn đại biểu Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Kê-ni-a Xê-ra-nô, Chủ tịch Viện Cu-ba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP). Ðồng chí Phạm Quang Nghị giới thiệu về những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô Hà Nội và nêu bật quyết tâm của Thành ủy, chính quyền và nhân dân Hà Nội xây dựng thành phố ngày một vững mạnh, phát triển và văn minh, xứng đáng là một thủ đô "nghìn năm Thăng Long - Hà Nội". Thay mặt nhân dân Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao tượng trưng số tiền tặng ICAP để xây dựng một ngôi trường Hữu nghị Cu-ba-Việt Nam tại La Ha-ba-na.

Leave a Reply